Hướng Đi An Toàn Hơn Cho Xe Tự Hành

Hướng Đi An Toàn Hơn Cho Xe Tự Hành

Đại học Texas A&M phát triển công nghệ lập bản đồ tiên tiến nhằm thúc đẩy sự phát triển của xe tự lái.

A 3D autonomous vehicle map.
A 3D autonomous vehicle map.

Tầm quan trọng của bản đồ độ phân giải cao đối với xe tự hành

Để xe tự hành (AVs) có thể di chuyển an toàn, chúng cần có bản đồ độ phân giải cao, cập nhật theo thời gian thực để phản ánh chính xác môi trường xung quanh luôn thay đổi. Nếu không được cập nhật liên tục, những bản đồ này có thể nhanh chóng trở nên lỗi thời, làm tăng nguy cơ tai nạn và cản trở sự phát triển của công nghệ xe tự lái.

Tiến sĩ Gaurav Pandey, phó giáo sư tại Khoa Công nghệ Kỹ thuật và Phân phối Công nghiệp (ETID) của Đại học Texas A&M, đã nhận được tài trợ nghiên cứu từ Ford Motor Company để cải tiến công nghệ lập bản đồ cho xe tự hành.

Phát triển hệ thống lập bản đồ hiệu quả hơn

Tại Phòng thí nghiệm Thị giác Máy tính và Robot, Tiến sĩ Pandey đang dẫn đầu nghiên cứu nhằm phát triển giải pháp lập bản đồ động, chi phí thấp, hỗ trợ hệ thống giao thông tự động hóa cao và hoàn toàn.

Nhiều người cho rằng xe tự hành có thể hoạt động chỉ dựa vào camera, tương tự như cách con người dùng mắt để quan sát. Tuy nhiên, con người không chỉ dùng thị giác mà còn kết hợp với bản đồ tư duy giúp họ tự động cập nhật thông tin khi có sự thay đổi, chẳng hạn như công trình xây dựng hoặc chuyển hướng giao thông. Công nghệ lập bản đồ hiện tại tốn kém và không thể cập nhật theo thời gian thực một cách hiệu quả.

Giải pháp lập bản đồ 3D từ dữ liệu cộng đồng cho xe tự hành

Để giải quyết vấn đề này, Tiến sĩ Pandey đang phát triển nền tảng phần mềm sử dụng công nghệ lập bản đồ 3D từ dữ liệu cộng đồngđịnh vị trực quan dựa trên dữ liệu camera từ các phương tiện Ford đang lưu thông trên đường.

Thay vì dựa vào các phương tiện chuyên dụng để thu thập dữ liệu bản đồ, hệ thống này sẽ tận dụng thông tin từ camera và cảm biến trên xe Ford đang hoạt động thực tế. Điều này cho phép cập nhật bản đồ theo thời gian thực với chi phí thấp hơn đáng kể.

Tìm hiểu về sáu cấp độ tự động hóa của xe tự lái

Theo Hiệp hội Kỹ sư Ô tô (SAE), xe tự hành được phân thành sáu cấp độ tự động hóa:

  • Cấp độ 0: Không có tính năng tự động.
  • Cấp độ 1: Hỗ trợ lái xe cơ bản (ví dụ: giữ làn đường).
  • Cấp độ 2: Tự động hóa một phần (ví dụ: kiểm soát hành trình thích ứng, hỗ trợ đỗ xe).
  • Cấp độ 3: Tự động hóa có điều kiện, cho phép tài xế rời tay khỏi vô lăng nhưng vẫn cần sẵn sàng can thiệp.
  • Cấp độ 4: Tự động hóa cao, xe có thể vận hành mà không cần con người, ngoại trừ một số điều kiện thời tiết nhất định.
  • Cấp độ 5: Tự động hóa hoàn toàn, không cần bất kỳ sự can thiệp nào của con người.

Tương lai của xe tự hành hoàn toàn

Mặc dù xe tự hành Cấp độ 4 và 5 đang được thử nghiệm tại nhiều thành phố ở Mỹ, nhưng vẫn chưa có thời gian cụ thể cho việc thương mại hóa rộng rãi. Hiện tại, các dịch vụ taxi không người lái hoạt động trong phạm vi giới hạn, với các công ty như Waymo (Alphabet/Google), Amazon’s Zoox, và một số doanh nghiệp khác đang dẫn đầu lĩnh vực này.

Tiến sĩ Pandey, với hơn 10 năm kinh nghiệm nghiên cứu xe tự hành, tin rằng tự động hóa hoàn toàn là điều tất yếu—vấn đề chỉ là khi nào nó sẽ trở thành hiện thực.

Ngọc Lâm (Theo IEN)

Tags: No tags

Comments are closed.